Travel

Negros Oriental, Philippines

DCIM100GOPROG0311968.

I was about to say No but my wanderlust is greater than my motion sickness.

Meron akong motion sickness since I was a kid, hindi siya nawala hanggang ngayon. I don’t like traveling before dahil nga sobrang nanghihina ako pagkababa ng bus/van. Hindi gumagana sakin ang bonamin bes. Pero ayokong maging way yun para hindi ko mapuntahan ang mga gusto kong puntahan. I have a pair of itchy feet. Nung nagpunta ako sa Dubai, nakakita ako ng gamot na nagpapakalma sakin sa byahe, yun nga lang, tulog ako all the way. Okay lang naman sakin basta hindi sasama ang pakiramdam ko gaya ng palagi kong nararanasan at dun na nag-start ang love ko to travel.

Sobrang love ko ang Visayas, ang dami kasing provinces na magkakalapit lang at hindi ganun katagal ang byahe. Isa sa pinakamalapit na province sa Cebu ang Negros Oriental.

I planned the itinerary a week before my trip on August of 2016. I did a lot of research kasi ayoko na naman mapamahal gaya ng nangyare sa Bohol, Philippines trip ko. (hindi parin ako makamove on bes) Meron lang din kasi akong 2 days to stay in Negros at kelangan ko agad bumalik ng Cebu dahil may flight ako to Luzon.

DCIM100GOPROGOPR1780.

From Manila, you can reach Dumaguete (the capital city of Negros Oriental) via plane. Cebu Pacific and Philippine Airlines ang may flight papunta dito. (not sure with Airasia though) Approximately, 1 hour and 25 minutes ang byahe.

From Cebu, pwede kang sumakay ng multicab/jeep papunta sa seaport ng Cebu (Pier 1,2,3 and 4) kung gusto mong magfast ferry mula sa city to Dumaguete. I tried the option of fast ferry and I paid 1000Php one way. Akala ko kasi mas mapapadali yung trip ko pero halos parehas din ang travel time kung pupunta ako ng South Cebu at doon sasakay ng small boat. Ang recommended na way ay mag-bus papuntang South Cebu bound to Liloan Port(travel time: 3-4 hours ; fare: 120 Php) pagdating mo ng port, merong small boat going to Dumaguete. (fare: 62 Php)

DCIM100GOPROGOPR1807.

Akala ko magiging Rose of Titanic ako nung araw na yun. Nakakaloka! Pero buti nalang naging motivation ko ang dadatnan ko. Welcome to the Land of Gentle People!

DCIM100GOPROGOPR1806.

DCIM100GOPROGOPR1805.

DCIM100GOPROGOPR1790.

DCIM100GOPROGOPR1788.

Nag-booked ako sa Gabby’s Bed and Breakfast a day before my trip. (kasi nga natuto na ko. haha) Recommended ang place na ‘to, 900 Php per night. (it is located in Clay town. Minsan hindi alam ng mga tricycle drivers ang place.) Very unique din ang style ng place. Meron din sila na restaurant sa baba ng hostel, at complimentary breakfast for their guests. Pagkadating ko, nagpahinga muna ako and slept of 2 hours.

DCIM100GOPROGOPR1831.

DCIM100GOPROGOPR1835.

Pagkagising ko, nagpunta ako sa Rizal Boulevard and entered Siliman University. Malaki ang campus nila and I enjoyed walking around kahit na mainit. This university is the first American university in the Philippines and the entire Asia. I  paid 50Php as entrance fee and entered their museum.

I spent a lot of time sa Boulevard hanggang nag-sunset. Nag-start na dumating ang mga locals na magtitinda ng mga souvenirs. (I bought ref magnets.) Nagpunta ako sa mga restaurants na malapit lang pero medyo mahal kaya naghanap nalang ako ng fast food chain. (don’t forget to taste their signature Sansrival though)

DCIM100GOPROGOPR2078.

The next day, nagcheck out ako ng maaga para diretso na ‘ko pauwi after ng itinerary ko. Sumakay ako ng tricycle going to the drop off point na papunta sa Twin Lakes pero sa Sibulan Public Market ako dinala ng tricycle driver.

DCIM100GOPROGOPR1921.

Nagkasundo kami ni kuya na dadalhin nya ako sa Twin Lakes sa Sibulan, Pulang Bato Falls sa Valencia at pabalik ng Dumaguete to have my lunch before ako bumalik ng Cebu for the price of 600 Php all in. Mura lang yun dahil malalayo yung tatlong lugar plus his waiting time pa. While on our way, nagkukwentuhan kami ni kuya about sa Negros at sa mga kilalang places to visit dito. In front of you is Mt. Talinis.

DCIM100GOPROGOPR1919.

This is the drop off point going to Twin Lakes. Marami din habal-habal dito bukod sa Sibulan Public Market.

DCIM100GOPROGOPR1971.

DCIM100GOPROGOPR1925.

DCIM100GOPROGOPR1923.

This is our first stop, nag-register kami ni kuya, nagbayad ng entrance fee na 50 Php per person plus 12 Php para sa motor. (and there’s the serene lake of Balinsasayao)

DCIM100GOPROGOPR1973.

This is the trail going to the main lake. Si kuya na mabait, dinala ang bag ko. (salamat po)

DCIM100GOPROGOPR1975.

Masarap tumambay, mag-lunch tapos sumakay ng boat papunta sa Lake Danao. (boat: 250 Php for 1 hour maximum of 7 persons)

DCIM100GOPROGOPR1995.

DCIM100GOPROGOPR1996.

Here’s a viewing deck kung hindi mo trip maglakad ng konti.  May restaurant din sila pero nung time na pumunta ako, wala naman sila ino-offer na food, mga souvenirs lang ang tinda nila.

DCIM100GOPROGOPR2019.

DCIM100GOPROGOPR2024.

Next, Pulang Bato Falls in Valencia. It is situated inside a resort and if you prefer staying overnight, meron silang available na cottages for 1500 Php per night, good for 10 persons.  Accommodating din si Ate Susan, siya yung caretaker ng resort. (Entrance fee 25 Php)

DCIM100GOPROGOPR2080.

DCIM100GOPROGOPR2081.

DCIM100GOPROGOPR2095.

After my lunch in Dumaguete, time na para umuwi. I went to Sibulan Port because this time, I will take the cheaper way. (when everyone around you is in a relationship. haha)

DCIM100GOPROGOPR2102.

Sumakay ako ng open air bus pauwi ng Cebu city. Look at that view!

Breathe the fresh air of the countryside.

-Ms. Maligaya

Leave a Reply

