Travel

Bohol, Philippines

dsc_08802

How amazing it is that I’m living in a picturesque country. The Philippines!

Bata palang ako, nakikita ko na sa post cards ang Chocolate Hills.  Sobrang gandang ganda ako kasi para syang kisses chocolates na tinutubuan ng dahon. A lot of people say napaka-overrated ng place pero seeing it in person was a childhood dream.

I reached Bohol alone on December 2015(ka-batch ‘to ng Leyte, Philippines trip ko na inabot ng isang taon bago maka-gather ng thoughts) I traveled without an itinerary and I didn’t research about the province. Dahil dun naging expensive ang Bohol trip ko.

dsc_0902

If you’re coming from Manila, there are a lot of flights going to Bohol offered by Cebu Pacific, Philippine Airlines and Air Asia. Your entry point will be the city of Tagbilaran but there’s another airport in Bohol, the Ubay Airport pero hindi ako sure kung nag-o-operate na sila at kung anong flights. Karamihan ng planes will land in Tagbilaran.

If you’re coming from Cebu, pwede ka mag-fast ferry lang. Madaming entry points pero kadalasan ang Tagbilaran and Tubigon. Kung sa Chocolate Hills ang punta mo, easiest way for you ang Tubigon. Maraming byahe papuntang Bohol, ilan dun ang Supercat, Ocean Jet, Weesam Express, Kinswell, Starcraft. ‘Nung time na pumunta ako ng Bohol, Ocean Jet yung nasakyan ko going to Tagbilaran and as of today (February 6, 2017) 800 Php per way sa Open Air/Tourist Class meron din na Business Class na 1000 Php per way.

dsc_0931

The moment I touched the soil of Bohol, napansin ko sila na tumutugtog sa Port while people are coming in and out. Magaganda ang boses nila, tumutugtog din sila ng kundiman at kahit english love songs. They make people smile with their music.

dsc_0922

Paglabas ko ng port, madaming nag-alok ng mga tours na taxi at tricyle drivers. Since nasa Tagbilaran ako, sobrang mahal ng sinisingil nila papunta sa Chocolate Hills. (Which I didn’t know beforehand) Kinausap ko ‘yung tricycle driver and haggled with the price going to Carmen. (Chocolate Hills’ viewing deck) 1000Php with return to Panglao Island. (my next destination) Ang mahal diba pero siya na ang nag-alok ng pinakamurang presyo. 3000Php ang inalok ng iba, pwede naman na mas mapamura pero bus ‘yung sasakyan which I thought mas matatagalan.

dsc_0883

dsc_0882

Along the way, mano-notice mo yung green environment ng Bohol. Nice view pero sobrang haba ng byahe.

dsc_0880

Madami akong nadaanan na iba pang pwedeng puntahan pero dahil kelangan ko makarating sa viewing deck na hindi pa madilim, nag-skip muna ako sa Tarsier Sanctuary pero ito ang hindi ko ini-skip, ang Manmade Forest. Nung papasok palang, I felt like nasa ibang mundo ako. Medyo madilim, malamig at matataas ang mga puno. Kaya daw ito tinawag na Manmade Forest dahil sa mga kakaibang nilalang na gumawa ng mga puno dito. That’s how the locals told the story.

img_5343

At last, nakarating na sa Carmen, I took the 200+ steps to the viewing deck  with my 12 kg backpack. (ugh! someone’s giving up)

img_5259

F’nally! There are 1000+ chocolate hills behind my back. Majestic.

Bago dumilim, nagbyahe na ako papunta sa Panglao Island. Pero na-surprise ako na inabot ako ng halos isang oras para makahanap ng place to stay. Fully booked na lahat ng resorts. (lesson learned: magpa-reserve na ng room bes) Nakahanap ako sa wakas pero hindi na sya malapit sa beach. (salamat kay kuyang driver na hindi ako pinabayaan na maghanap ng place to stay mag-isa) Because I don’t want to ruin my stay, nag-rest lang ako saglit, nagpunta sa beach at humanap ng restaurant na may masarap na pagkain. Kinabukasan, I woke up late. Naiwan ako ng boat pabalik ng Cebu kaya ipina-rebook ko yung ticket ko. I paid 100 Php.

Hindi naging ganun kaganda ang trip na ‘to. Hopefully, makabalik ako and when that time comes, I will rewrite my Bohol experience.

-Ms. Maligaya

Leave a Reply

